Blog

19 October 2014, Posted by Admin MP

  • Thời của Start-up và … Shut-up
  • Thời của Start-up và … Shut-up
  • Thời của Start-up và … Shut-up

Khi ấp ủ kế hoạch start-up cho một doanh nghiệp từ trong trứng nước, thì dù nhỏ xíu xiu như kiểu giám đốc cũng là nhân viên quét dọn hay đến doanh nghiệp lớn cỡ vài chục, vài trăm người, cũng khó tránh khỏi những công việc cực kì khó chịu ở gia đoạn đầu tiên:

1- Đặt tên công ty, tên thương hiệu, tên sản phẩm, tên nhãn hàng… gọi chung là Brand name.

2- Nghĩ ra câu xì-logan vừa hay, vừa ấn tượng, vừa được các chuyên gia marketing đánh giá là chuẩn xì-logan, mà cũng lại được các quý khách hàng xuýt xoa, gật gù tán đồng.

3- Thiết kế Logo, và toàn bộ hệ thống nhận diện cho già trẻ lớn bé trong ngoài doanh nghiệp nhận biết đến mình (expert Gilly Vu khoái phần này ^_^ )

Giai đoạn 1, một số chiến binh khởi nghiệp (gọi ngắn là Start-up) muốn gắn liền tên tuổi của mình với thương hiệu dự đoán sẽ có một sự nghiệp làm tư mệt nghỉ, mà hễ vì mệt mà nghỉ là cả doanh nghiệp cũng có nguy cơ phải nghỉ theo. Một số lựa chọn được tên hay, lại mang được tính cách của mình trong đó đã mở tiệc ăn mừng suốt tháng. Còn số còn lại thì bị kẹt lại, đau khổ chọn một tên mà đi đâu cũng có kiến và cò góp ý. Vậy nên khâu này rất quan trọng vì bút sa là con gà tử ẹo, lời khuyên là nên tham khảo càng nhiều càng loạn nguyên tắc đặt tên thời đại mới có trên thị trường, sau đó nghĩ ra một danh sách dài nhất có thể, rinh đi hỏi tất cả những ai mà mình dự kiến sẽ hỏi xin comment sau khi đã đăng kí và hết đường quay lại (đây sẽ là những đối tượng chăm chỉ góp ý kiến nhất khi bạn vừa hỏi xin góp ý vừa có nét mặt không tự tin, hào sảng cho lắm – hoặc có thể trông bạn phụng phịu như đang nhận lỗi )
=> Hết phần 1. Chúc các bạn Start-up tìm được một cái tên perfect với lời khuyên trên của Gilly và với các lời khuyên khác có trên thị trường.

Giai đoạn 2 có vẻ quan trọng không kém, nhưng bị không ít người coi nhẹ. Không biết đã có bao nhiêu học thuyết ra đời chỉ để làm rõ vai trò của xì-logan trong sự sinh tồn và phát triển của doanh nghiệp. Nhiều Start-up xem đây là một họa tiết trang trí cần có hay chỉ là câu văn bóng bẩy nghe hơi kêu một tí là được. Thật ra một câu xì-logan không phạm lỗi tiêu cực, nghe thường thường và dễ lẫn lộn “cũng có thể sẽ” không làm hại đến doanh nghiệp của bạn, nhưng doanh nghiệp lại tự mình tước quyền trang bị một vũ khí chiến đấu chủ chốt, vậy nên khi có chiến sự ( và chiến sự luôn có sẵn trước khi doanh nghiệp vào cuộc) thì kết cục có thể là một vở bi hài lẫn lộn.

=> Lời khuyên là hãy “đầu tư thời gian trước khi đầu tư tiền” – câu nói nổi tiếng của Robert Kiyosaki. Nhận ra vai trò dũng tướng của xì-logan là một chuyện, đầu tư và lựa chọn có cơ sở chiến lược đàng hoàng cho nó là chuyện 2. Public và dành vị trí tiên phong vững bền cho nó mới là vấn đề thực sự. Một trong những cuốn sách hay và ngắn gọn có bàn về chủ đề này là “22 quy luật bất biến trong marketing”. Chúc các bạn tìm đc câu slogan có sức căng nhất có thể (“sức căng” là một từ hình tượng trong mỹ thuật, “sức căng của bố cục” nghĩa là thêm cũng dở mà bớt cũng ko hay, cứ như thế là ổn nhất).

Giai đoạn 3, các Start-up vượt qua được hai giai đoạn khói lửa ban đầu có thể hồ hởi tay xách brand name, tay xách xì-logan, quẹt mồ hôi trán đến gặp Gilly Vu Design để được tư vấn thiết kế Logo và Hệ thống nhận diện nhé. Gilly Vu cũng có thể ngồi lại bàn ra bàn vào với các bạn trong 2 giai đoạn đầu, để đảm bảo ra được nguồn nguyên liệu tốt nhất cho giai đoạn thiết kế sau đó.

[ Giilly Vu Design – Always be on time – www.gillyvu.vn ]